Thống kê
Hôm nay : 50
Tháng 05 : 701
Năm 2021 : 11.018
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRƯNG VƯƠNG

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM 

TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRƯNG VƯƠNG

 

     Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, khơi dậy và phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của trẻ. Trẻ không thể tiếp thu các kiến thức 1 cách bài bản, có hệ thống như trẻ phổ thông. Vì thế cần tạo cho trẻ 1 môi trường để trẻ hoạt động và trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức 1 cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

     Trẻ lứa tuổi mầm non việc học của trẻ  được thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học” trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá 1 cách tích cực về thế giới. Quá trình khám phá và học hỏi của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động trong đó hoạt động vui chơi có ý nghĩa rất quan trọng. Vui chơi không chỉ là hoạt động giúp trẻ giải trí, thư giản mà còn giúp trẻ cảm nhận và khám phá thế giới  xung quanh 1 cách tự nhiên, thuận lợi nhanh chóng. Tất cả các trò chơi đều có tiềm năng và hỗ trợ cho việc học của trẻ. Đối với trẻ mầm non thì môi trường hoạt động có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ. Trẻ hoạt động thường xuyên với môi trường giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lí cũng như đời sống tình cảm mà thông qua trò chơi những phẩm chất ý chí cũng được hình thành như: tính mục đích, tính kỉ luật, tính dũng cảm.

    Ở mỗi giai đoạn sự phát triển của trẻ đều có những đặc điểm tâm lí khác nhau cha mẹ và cô giáo cần hiểu rõ được đặc điểm phát triển tâm lí của trẻ để có những phương pháp giáo dục phù hợp để định hướng và giúp trẻ phát triển đúng từng giai đoạn. Trẻ ở độ tuổi Mẫu giáo thích khám phá những điều mới lạ và hay tò mò. Trong giai đoạn này trẻ rất muốn khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc đặt nhiều câu hỏi với cha mẹ với cô giáo. Trẻ giao tiếp và rất thích bắt chước tập làm nguời lớn, trẻ thích được tự lập. Vì vậy việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng quan trọng và đã được nhà trường chỉ đạo về các lớp ở trường để cùng thực hiện.

Vậy để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non, nhằm bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

 Dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Nguyên, Trường mầm non Trưng Vương đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo và được nhà trương lồng ghép vào tất cả các hoạt động trong năm học.

Trong 5 năm thực hiện chuyên đề nhà trường đã trang trí xây dựng môi trường bên ngoài. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đo vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Khu lán nghệ thuật cho trẻ sáng tạo

Khu lán ngoài trời cho trẻ chơi gói bánh

Trẻ trải nghiệm gói bánh trưng và luộc bánh

Trẻ thực hành tưới cây


Bé chơi với nước hoạt động ngoài trời

Khu vận động của nhà trường

        Bên cạnh đó nhà trường cũng luôn chú trọng xây dựng, bổ sung, đổi mới môi trường vật chất để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy tối đa các điều kiện vật chất trong và ngoài lớp học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong lớp học, giáo viên đã thiết kế những góc chơi sáng tạo cho trẻ với những hình vẽ, màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường lớp học có không gian, cách sắp xếp phù hợp, an toàn và gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Các bài tập, các học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi ở góc hoạt động được các cô chuẩn bị một cách phong phú, đa dạng thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập, phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Góc thiên nhiên được thiết kế xinh xắn với các chậu cây, bình tưới, dụng cụ thí nghiệm… tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, bồi đắp thêm tình cảm yêu mến thiên nhiên đối với trẻ. Môi trường ngoài lớp học cũng được tận dụng tối đa để giáo dục và phát huy tính tích cực cho trẻ. Các bài tập vận động được bố trí dọc các lối đi, hành lang, sân chơi…vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa giúp trẻ phát triển vận động mọi lúc mọi nơi.

 Trẻ tham gia chơi đóng vai

Trẻ chơi góc học tập

Trẻ chơi góc kỹ năng

       Các hoạt động chuyên đề được xây dựng hàng năm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ tích cực hơn trong học tập và giáo viên cũng nắm chắc hơn về phương pháp và linh hoạt hơn trogn công tác giảng dạy.


 

Chuyên đề phát triển ngôn ngữ


Bé kể chuyện sáng tạo bằng đất nặn – Chuyên đề phát triển ngôn ngữ

        Ngoài các hoạt động được tổ chức hàng ngày. Nhà trường đã lồng ghép nội dung giáo dục trẻ trong các hoạt động cho trẻ tham quan trải nghiệm và các hoạt động ngoại khóa như cho trẻ tham quan học tập ngoại khóa tại doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam. Các hoạt động “Hội xuân”, “Hội khỏe măng non”, “Ngày khai giảng, tổng kết năm học”…Qua những hoạt động này trẻ được tham gia trải nghiệm thực tế giúp cho trẻ được phát triển toàn diện.

Thăm quan nơi ngủ của các chú bộ đội

Trẻ tham gia trò chơi Bắt vịt tại doanh trại QĐND VN

Bé biểu diễn văn nghệ khai giảng

 

Bé tham gia Hội khỏe măng non

Bé vui Hội xuân

Bé trải nghiệm bán hàng Hội xuân

Trẻ trải nghiệm gói bánh chưng ngày tết

Bé thi làm tranh chào xuân

Từ những thái độ, cử chỉ ân cần của cô giáo với ánh mắt thân thiện, nét mặt tươi tắn, luôn mỉm cười, lời nói của cô giáo khi giao tiếp với trẻ nhẹ nhàng, truyền cảm, đủ nghe. Sự gần gũi của cô với trẻ trong các hoạt động hằng ngày như: Đón trẻ, trò chuyện, học tập và vui chơi; sự quan tâm của những người lớn trong trường dành cho trẻ, mối quan hệ giữa cô giáo với phụ huynh đã tạo nên một môi trường tinh thần thân thiện đối với trẻ.

Chính môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với bạn, với môi trường xung quanh giúp cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn. Từ đó, trẻ cảm thấy mạnh dạn hơn, yêu cô, yêu bạn và thích đến trường, thích học tập và mạnh dạn khám phá. Đến với trường mầm non Trưng Vương, phụ huynh thật sự an tâm bởi trẻ luôn được quan tâm, chăm sóc hết sức chu đáo và đối xử công bằng trong công tác chăm sóc giáo dục, các cô giáo luôn tạo mọi điều kiện để trẻ hoạt động và học tập, giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tham quan dã ngoại,… tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo.

Nhà trường luôn tạo sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bằng việc: Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ: thông qua giờ đón, trả trẻ, họp phụ huynh, trao đổi qua điện thoại, làm việc cùng cha mẹ trẻ trong lớp học; Gửi thư điện tử, tin nhắn, ngày hội ngày lễ, thông báo qua tờ thông báo trên bảng tuyên truyền, trưng bày các sản phẩm của trẻ. Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ: Luôn tôn trọng và chấp nhận tất cả cha mẹ trẻ, không ác cảm, định kiến với cha mẹ trẻ; luôn chào đón và tạo điều kiện để các bậc cha mẹ trẻ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó cha mẹ trẻ có lòng tin với nhà trường, giáo viên, yên tâm gửi con  đến trường, lớp.

Nhà trường luôn tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ: Phổ biến cho cha mẹ trẻ về mục đích, nội dung chương trình, phương pháp giáo dục trẻ; Cung cấp những nội dung hoạt động giáo dục ở lớp diễn ra trong ngày; Hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ: giáo dục trẻ thông qua những công việc hàng ngày trong nhà và ngoài trời, tương tác trẻ kích thích trẻ phát triển, giáo dục trẻ kỹ năng/ thói quen vệ sinh…

Nhà trường luôn phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn: Giáo viên biết đặc điểm, khả năng của gia đình trẻ và cộng đồng. Phối hợp với nhà trường để đảm bảo sự hỗ trợ của gia đình theo quy định của Chính phủ; Thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình trẻ, khuyến khích sự tham gia của gia đình vào các hoạt động ở trường mầm non, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về sự phát triển của trẻ; Giáo viên phối hợp với cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn thông qua làm việc nhóm với các giáo viên khác, nhân viên cộng đồng… Giữ mối liên hệ với tổ chức cộng đồng, phối hợp với nhân viên tư vấn để nhận biết và giúp đỡ các trẻ có khó khăn.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” chúng tôi nhận thấy nhà trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về cả cơ sở vật chất lẫn chuyên môn:

+ Đối với trẻ các cháu rất hứng thú hoạt động và hoạt động có hiệu quả rõ rệt, hình thành các kỹ năng tốt, trẻ hoạt động tích cực, đảm bảo “học bằng chơi, chơi mà học”.

+ Đối với cha mẹ trẻ, qua các hoạt động phong trào, cha mẹ trẻ nhận thấy rõ hơn sự quan tâm của cô giáo đối với trẻ; nhận thấy tầm quan trọng của ngành học, sự tiến bộ của trẻ qua các hoạt động để từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Đối với giáo viên, qua việc thực hiện các hoạt động phong trào, tất cả các giáo viên trong toàn trường được tham quan và học hỏi lẫn nhau về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các giáo viên có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trang trí, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm tiếp theo.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng, được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”. Nhà trường có được môi trường giáo dục như hôm nay chính là nhờ sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Sở GD ĐT Tỉnh Thái Nguyên, sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GDĐT thành phố Thái Nguyên, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt có sự phối hợp, hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần của các các bậc phụ huynh học sinh và sự cố gắng, tận tụy, sáng tạo của tập thể HĐSP nhà trường. Nội dung xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non Trưng Vương Thành phố Thái Nguyên đã đáp ứng được yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc sự phát triển nhân cách của trẻ. Nhà trường luôn tin tưởng và hi vọng rằng năm học này và những năm học tiếp theo khi đến với với bậc học mầm non trường Trưng Vương, phụ huynh và trẻ luôn cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi, cởi mở, hết sức chu đáo và công bằng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên luôn tạo mọi điều kiện để trẻ hoạt động và học tập, giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tham quan dã ngoại,… tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo, luôn  xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh, sự tin yêu của phụ huynh và học sinh dành cho nhà trường.

                                                            

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan